วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การแต่งรถแบบคนมีเงิน





เราไม่มีสิทธิ์ห้ามให้ใครแต่งรถในสไตล์ใด เนื่องจากไม่มี ''สิทธิ์'' นั่นจริง แต่เราแค่อยากกระตุ้นเตือน ! เพราะใครๆ ก็มี ''สิทธิ์'' ตกแต่งรถตัวเองตามความชอบ ทั้งโดยตั้งใจจริงหรือเพื่อตามกระแสสังคมแต่งรถในช่วงนั้น
        การเลือกล้อแม็กหรือใส่อแดปเตอร์ทำให้ล้อและยางล้นออกมานอกตัวถังรถ มีความนิยมมานานกว่า 20 ปีแล้ว บางช่วงนิยมมากหน่อย บางช่วงซาลงหรือห่างหายไปนาน แต่ในปี 2012-2013 ดูเหมือนกระแสจะกลับมาอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะรถขนาดเล็กหรืออีโคคาร์ ทำกัน-แต่งกันตามกระแส อาจเพราะหลายคนคิดว่าเท่ ! ทั้งที่การแต่งรถล้อล้นมีแต่เสียกับ...เสีย
   การแต่งรถย่อมต้องอยากให้สวยทั้งตัวเองและคนในสังคมมองว่าสวย ไม่ใช่แค่สร้างความสนใจแล้วคนด่าลับหลังหรือไล่หลัง รวมถึงไม่ใช่มองสวยคนเดียว (เฉพาะเจ้าของรถ) แต่คนอื่นไม่ได้เห็นสวยด้วย ทั้งอาจเหยียดหยามว่าเสียทั้งเงิน-เสียทั้งรถ หรือแต่งรถเป็นหรือเปล่า ?
หากยังงงให้ลองนึกถึงการแต่งตัวของคนเราที่อยากให้ผู้อื่นชื่นชมด้วย ไม่ใช่แค่ให้คนสนใจ หากคิดว่าสวยคนเดียวก็พอ สมมุติว่าตัวเองชอบคิดว่าสวย โดยใส่กางเกงแดงเสื้อเขียวรองเท้าเหลืองเสื้อแขนเดียว ผู้คนสะดุดสายตาให้ความสนใจก็จริง แต่ชื่นชม การแต่งรถล้อล้น อาจมาจากแนวคิดว่ารถแข่งล้อโต-ยางกว้าง เพราะรถเหล่านั้นต้องเน้นการยึดเกาะให้สูงที่สุด ล้อกว้างก็ล้นออกมา แต่ยังไม่จบ ! เพราะรถแข่งเหล่านั้นถูกกติกาควบคุมให้ต้องทำโป่งตัวถังบานกว้างออกมา เพื่อคลุมให้ล้ออยู่ในแนวบังโคลนใหม่ ไม่ใช่ล้นแบบเปลือยๆ
นอกจากความแตกต่างเรื่องล้อล้นแบบเปลือยในกระแสนิยมแล้ว ยังแตกต่างเรื่องความกว้างจริงของล้อและยาง พวกรถแข่งล้อและยางกว้างจริง ส่วนรถแต่งกว้างแค่พอสมควร แต่ไม่ได้กว้างมากจริงจนล้น มักล้นเพราะระยะออฟเซตผิดหรือใส่สเปเซอร์รอง มองจากหน้าหรือท้ายรถเข้าไปก็เหมือนคนขาถ่าง เท้าเล็กๆ ไม่ได้ล้นด้วยความกว้างจริงของล้อ

  นอกจากรถแข่งล้อล้นแล้วมีโป่งใหม่คลุมแบบไม่ได้เปลือยแล้ว ลองดูซูเปอร์คาร์ทั้งหลาย เช่น เฟอร์รารี, ลัมบอร์กินี, ปอร์เช่ ฯลฯ ส่วนใหญ่ทั้งแต่งและไม่แต่ง ล้อก็กว้างและยางก็กว้างจริงระดับ 300 มม. ก็ไม่เห็นแต่งให้ล้อล้นแต่อย่างใด
รถแข่งก็ล้อไม่ล้น ซูเปอร์คาร์ก็ล้อไม่ล้น แล้วจะอ้างความ ''ดุ'' เพื่อนำมาใช้เป็นสไตล์การแต่งอีโคคาร์ หรือรถทั่วไปได้อย่างไร ?
 ''คางคก'' เป็นความคล้ายในสายตาของบางคน เมื่อเห็นรถท้ายตัดแฮตช์แบ็กหรืออีโคคาร์คันเล็ก ใส่ล้อไม่กว้างจริง แต่ล้นออกมานอกตัวถัง โหลดเตี้ยด้านหลังมากก็ไม่ได้ ท้ายรถก็ดูโก่งๆ เพราะกลัวว่าขอบบังโคลนหลังจะกระแทกกับยางที่ล้น ถ้าอยากให้เตี้ยก็ต้องทำโช้คอัพหรือเสริมยางกันกระแทกให้แข็ง เมื่อรถแล่นก็....เด้งๆๆ ทั้งคนนั่งสะเทือนและรถก็ไม่เกาะ คล้ายคางคกตัวป้อมๆ ขาถ่างๆ วิ่งกระดกๆๆ ไป
สารพัดข้อเสียของการใส่ล้อล้น เช่น
ลูกปืนล้อและช่วงล่างพังเร็ว เสมือนแขนยื่นออกไปไกล
พวงมาลัยมีอาการตอบสนองคล้ายชกมวยมากและง่ายขึ้น
โหลดรถมากตามใจไม่ได้ เพราะยางจะกระแทกกับบังโคลน ต้องทำรถท้ายยกโก่งๆ หรือถ้าทำให้เตี้ยสมใจ จนขอบบังโคลนใกล้กับยาง ก็ต้องทำโช้คอัพ สปริง หรือยางกันกระแทกให้รถแข็งแบบแทบไม่ยุบ
รถไม่เกาะ-คนไส้เลื่อน การทำให้ช่วงล่างแข็งมากๆ เป็นผลทำให้รถไม่เกาะ เด้งๆๆ จนผู้ชายแทบเป็นไส้เลื่อน และหลายคนไม่เข้าใจหลักการง่ายๆ เมื่อทำรถให้ล้อไม่ยุบว่า เมื่อล้อหรือรถอยากขยับยุบ หากทำให้แข็งจนแทบไม่ยุบ หน้ายางมุมนั้นจะแทบไม่เกาะ เพราะเสมือนว่ามุมนั้นรถจะถูกยกลอย ในเมื่ออยากยุบแต่ไม่ยุบ จึงดันลอยขึ้นทั้งมุมรถ ทำให้รถที่เด้งๆ จากการเซตให้แข็งมาก มีการยึดเกาะของยางที่แย่ เสมือนรถจะเด้งๆ ลอยๆ ถี่ๆ สลับกันไปตลอด 




การสะบัดน้ำ-โคลนของล้อล้นๆ รถตัวเองเลอะง่าย และอาจโดนผู้อื่นด้วยแบบเลี่ยงไม่ได้ เพราะล้อที่ล้นย่อมสะบัดน้ำ-โคลนเละเทะ
ตำรวจพร้อมจับ อย่าเพิ่งเถียงว่าไม่เคยโดน เพราะตำรวจพร้อมจับกุมแบบไม่ได้ยัดข้อหา ขึ้นศาลก็แพ้หากล้อล้นอย่างชัดเจน ทั้งดัดแปลงสภาพหรืออาจพ่วงข้อหาทำให้ผู้อื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
บทความนี้ไม่มีสิทธิ์ห้ามให้ใครแต่งรถในสไตล์ใด เนื่องจากไม่มี ''สิทธิ์'' นั้นจริงๆ เพียงแนะนำและกระตุกให้ฉุกคิดว่า การแต่งรถแบบล้อล้น...สวยจริงหรือไม่ ? หรือนิยมเพียงแค่คนกลุ่มเล็กๆ รวมถึงการที่ผู้คนทั่วไปสนใจนั้น เพราะสวยหรือมองแล้วนินทาลับหลัง ? ซูเปอร์คาร์หรือรถแข่งแท้ๆ ก็ไม่เห็นทำล้อล้น รถแต่งต้องโหลดได้จนเตี้ยตามใจ ช่วงล่างยุบตัวได้เต็มที่ นั่งเต็มพิกัดล้อต้องซุกบังโคลนแบบเฉี่ยวๆ ได้
ย้ำอีกครั้ง...หากอยากแต่งรถสไตล์ที่บางคนบอกกว่าคล้าย ''คางคก'' ล้อล้นๆ ถ่างๆ ท้ายโก่งๆ โปรดอ่านอีกครั้งว่า เคยเห็นเฟอร์รารี, ลัมบอร์กินี, ปอร์เช่ หรือรถแข่งดีทีเอ็มล้อล้นไหม ? เราไม่มีสิทธิ์ห้ามให้ใครแต่งรถในสไตล์ใด แค่อยากกระตุ้นเตือน...ให้ฉุกคิดเท่านั้น !  เองคับ วิธีง่ายๆๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น